Bạn cảm thấy đau, khó chịu ở phần mỏm cụt nhưng không biết lý do vì sao mình lại bị như vậy? Cùng Việt Đức tìm hiểu đau chi ma, đau phần bị cắt cụt là gì nhé! 

ĐAU CHI MA LÀ GÌ BẠN CÓ BIẾT (1)

1. Đau chi ma là gì?

Đau chi ma là cơn đau mà bạn sẽ cảm giác nó đến từ một bộ phận đã mất trên cơ thể. Nhiều người cho rằng đây là vấn đề về tâm lý khi đoạn chi bị cắt đi. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng cảm giác này bắt nguồn từ tuỷ sống và não bộ của người bệnh. Bộ não gần như bị rối loạn do không nhận được tín hiệu từ bộ phận cơ thể bị mất và phản ứng cơ bản của não đối với sự “mất mát” đó gây nên đau ảo.

Mắc dù với một số người đau chi ma có thể thuyên giảm sau một thời gian mà không cần sự điều trị. Tuy nhiên, với một số trường hợp khác đây là một vấn đề nan giải và cần sự hỗ trợ của bác sĩ.

ĐAU CHI MA LÀ GÌ BẠN CÓ BIẾT (3)

2. Các triệu chứng của đau chi ma là gì?

Thông thường đau chi ma sẽ xuất hiện trong thời gian đầu sau khi cắt cụt chi. Một số trường hợp sẽ xuất hiện đau chi ma sau vài tháng. 

Xuất hiện cảm giác đau từng đợi hoặc đau dai dẳng không dứt. 

Sự đau này thường được mô tả bởi các từ ngữ như: Bỏng rát, co rút, đập mạnh, đau nhói, xoắn vặn, bị đè. 

3. Điều trị đau chi ma

a. Điều trị đau bằng thuốc: 

Người bệnh sử dụng các thuốc có tác dụng giảm đau thần kinh. Việc sử dụng các thuốc chống đau đòi hỏi người bệnh phải phối hợp chặt chẽ với bác sĩ điều trị, phối hợp thuốc đầy đủ, bài bản và hệ thống, tránh tình trạng lạm dụng thuốc hoặc phụ thuộc thuốc giảm đau.

b. Các liệu pháp khác:

– Liệu pháp gương: Người bệnh sẽ tập luyện các bài tập đặc thù với hộp gương. Hộp gương này sẽ phản chiếu hình dạng của chi lành còn lại. Việc này sẽ giúp cho bạn giảm đau chi ma.

ĐAU CHI MA LÀ GÌ BẠN CÓ BIẾT (2)

– Châm cứu: việc này sẽ làm dịu việc đau chi ma của bạn. Lưu ý phải lựa chọn cơ sở uy tín để thực hiện một cách an toàn và hiệu quả. 

– Kích thích tủy sống (SCS) việc cấy các thiết bị dọc theo tuỷ sống sẽ có thể làm giảm đau

Một số người cho rằng có thể sử dụng kính thực tế ảo trong việc điều trị đau chi ma. Khi nó có thể mô phỏng lại hình ảnh chi đã mất giúp người đeo kính cảm giác như phần chi đã mất vẫn còn ở đó. Đặc biệt người bệnh còn có thể thực hiện một số hành động như chơi trò chơi đánh bóng trong không gian ảo. Kỹ thuật này chỉ mới được áp dụng với một vài bệnh nhận, nhưng trong tương lai có thể sẽ trở nên phổ biến và cải tiến hơn và giúp hỗ trợ giảm đau chi ma hiệu quả!

4. Lưu ý:

Để cải thiện được tâm trạng, sức khỏe bạn có thể thực hiện những cách sau: 

Mặc dù đang chịu sự đau đớn và không có tâm trạng để làm việc gì. Nhưng đây chính là thời điểm bệnh nhân có thể vươn lên và vực dậy cải thiện tâm trạng cũng như sức khỏe của mình thông qua các cách sau: 

– Làm các việc mình yêu thích: việc này sẽ giúp bạn phân tâm không tập trung vào cơn đau nữa bạn có thể làm các hoạt động như đọc sách, xem tivi, nghe nhạc,…

– Duy trì hoạt động thể chất: thường xuyên luyện tập các động tác cho toàn bộ cơ thể sẽ giúp bạn trở nên khỏe khoắn và vui vẻ hơn rất nhiều! Đồng thời nhớ xoa bóp mỏm cụt thường xuyên nữa nhé! 

– Thực hiện các hoạt động thiền cũng sẽ giúp tâm trạng bạn tốt lên rất nhiều, và đừng quên bạn còn có sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và Việt Đức nữa nhé! Đừng ngần ngại chia sẻ hoặc hỏi đáp các thắc mắc và nhận sự tư vấn từ Việc Đức nhé!